25/06/2023 14:06
Phản hồi:0

Cứ mỗi độ tháng ba về, Hoa Mộc Miên (hoa gạo) lại nở đỏ thắm, nhuộm sáng bừng một không gian rộng lớn bên con sông nho quế ở Hà Giang.

Tháng ba về, lúc những nhành hoa Mận hoa Đào chưa phai thì khoảng thời gian Hoa Mộc Miên lại rực nở, đỏ thắm. Có rất nhiều khu vực thưởng Hoa Mộc Miên ở Hà Giang như chặng đường từ Yên Minh đến Đồng Văn, những bông Mộc Miên rực đỏ đối chọi với màu đen của núi đá tuy nhiên tuyệt đẹp dường như là phải đề cập đến những bông gạo đỏ bên con sông Nho Quế. Quang cảnh đẹp tựa một bức họa tính tình tự tin ít khi có.

hoa mộc miên bên dòng nho quếDòng Nho Quế uốn lượn, nước trong xanh. Ảnh: mytour

Thời điểm lý tưởng để săn hoa mộc miên ở Hà Giang

Hoa Mộc Miên thường được gọi với thương hiệu khác như hoa Gạo, hoa Pơ Lang, là một giống hoa đem đến xúc cảm cho hàng chục triệu người.

Mỗi lần khoảng thời gian hoa nở mộc miên nở thực sự là báo hiệu cho rất nhiều người biết tháng ba đã về. Ở Hà Giang tùy thổ nhưỡng, nhiệt độ giữa các huyện sự khác nhau mà nở lác đác từ cuối tháng hai trải dài sang hết tháng ba dương lịch.

Nếu có thể khám phá Hà Giang khoảng thời gian này thì đừng đánh mất cơ hội thưởng thức bức họa đẹp tựa trong tiên cảnh ở ngõ vực tu sản và dòng Nho Quế.

Nếu có thể khám phá hà giang khoảng thời gian này thì đừng đánh mất cơ hội thưởng thức hình vẽ đẹp tựa trong tiên cảnh ở ngõ vực tu sản và dòng Nho Quế. ảnh : dulich

Mộc Miên đỏ thắm bên dòng Nho Quế, Hà Giang

Ngõ vực tu sản và dòng nho quế nhìn từ ' đệ nhất hùng quan ' - cung đường vui vẻ đèo Mã Pì Lèng. Ba thương hiệu này gom lại thành một quang cảnh kỳ vĩ vào hàng hàng đầu nước ta, là dấu ấn quan trọng mấu chốt nhất của bức họa toàn cảnh núi đá đồng văn thời nay.

Lúc khoảng thời gian hoa mộc miên nở về, dệt thêm cho hình vẽ thủy mặc này một sắc thái chói lọi, bức họa này do đó mà trở thành náo nhiệt hẳn.

Khi mùa Mộc Miên về, dệt thêm cho bức tranh thủy mặc này một màu sắc rực rỡ, bức tranh này nhờ đó mà trở nên sống động hẳn. Ảnh: mytour

Giả định trước đây, chúng ta chỉ có thể thưởng lãm con sông Nho Quế từ trên đèo, ước mơ được chạm xuống làn nước xanh như ngọc bên dưới thì hơn một năm vừa qua đã bắt đầu tăng trưởng dịch vụ khám phá chở khách du lịch du lịch khai phá ngõ vực tu sản phía dưới, thỏa ước vọng của mọi người bấy từ xưa đến ngày nay.

Khung cảnh thơ mộng bên dòng Nho Quế. Ảnh: vnexpress

Là phụ lưu của con sông Gâm, con sông Nho Quế xuất phát từ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) từ độ cao 1.500m với dòng chảy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam.

Con sông nhập vào lãnh thổ nước ta tại khu vực thôn Xéo Lủng, đằng sau cột cờ Lũng Cú, cong lượn như dải lụa qua ngõ vực tu sản dưới đèo Mã Pì Lèng. Không ngừng chảy qua khu vực mèo vạc rồi sang đất tỉnh Cao Bằng trước thời điểm đắm chìm con sông Gâm.

Tháng 3 là mùa Mộc Miên nở rực. Ảnh: vnmedia 2

Có độ dài lên tới 46km, chạy cả trước và sau khu vui chơi địa chất toàn thế giới núi đá Đồng Văn, đến lúc ' gặp ' ngõ vực tu sản, loanh quanh cong lượn dưới góc nhìn đèo Mã Pì Lèng, con sông Nho Quế mới lập ra một hình vẽ thủy mặc tuyệt đẹp và hoàn hảo, với núi non hùng vĩ được ôm trọn trong sông thi vị, cùng những vách đá đá khó khăn.

Hoa gạo nở đỏ rực. Ảnh: ligo

Điều nổi bật nữa, suốt 4 mùa nước con sông Nho Quế luôn luôn có đơn sắc xanh ngọc bích, nổi nẩy lên giữa quang cảnh thế giới tự nhiên hùng vĩ.

Được xem là một khe núi có xây dựng nên có một không hai, ngõ vực tu sản là ngõ vực có bề sâu nhất của asean với chiều sâu có không gian lên tới 7-900m, cùng chiều dài ngõ tới 1, 7km.

Quanh năm nước sông Nho Quế luôn luôn có một màu xanh ngọc bích, nổi bật lên giữa khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ. Ảnh: tuoitre

Dấu ấn quan trọng của ngõ vực tu sản thực sự là việc nằm ở giữa hai hẻm núi, hai vách đá đồ sộ như chụm vào nhau, cùng với hòa hợp với sông nho quế màu xanh ngọc bích, đã lập ra bức ảnh quá kỳ vĩ và thi vị, tô điểm thêm sắc đỏ của bông Mộc Miên tạo ra cảnh quang vừa kỳ vĩ vừa nên thơ khiến tâm hồn của người khách du lịch lỡ mất một nhịp đập.

hoa mộc miên bên dòng nho quế hà giang

Điểm nhấn của hẻm vực Tu Sản chính là việc nằm giữa hai khe núi, hai vách núi khổng lồ như chụm vào nhau. Ảnh: dantri

Có hai cách để xuống bến thuyền con sông Nho Quế, khởi phát từ hai hướng Đồng Văn hoặc Mèo VạcNếu từ Mèo Vạc bạn cần đi đến chân đèo Mã Pì Lèng, không lên đèo mà rẽ phải đường đi Xín Cái khoảng 5km, sẽ thấy biển báo đường xuống con sông Nho Quế.

Đường đi này bắt buộc phải trekking (cách thức di chuyển đường trường trên nhiều bề ngoài địa thế ) thêm khoảng 2km mới xuống bến được .

Ngồi thuyền đi giữa sông Nho Quế là một trải nghiệm thú vị. Ảnh: toidi

Cách hai là từ Đồng Văn cũng đi hướng lên đèo Mã Pì Lèng, khoảng 4km bên tay trái là ngã 3 đồi thông có biển báo xuống bến Tà Làng. Cách đi này không phải di chuyển nhiều tuy nhiên đi xe gắn máy rất dốc, nhiều góc cua đứng, đường nhỏ và khá mạo hiểm nếu trời mưa, trơn trượt.

Giá đi thuyền du lịch con sông nho quế hiện là 100.000đ/người nếu đi đoàn đông, đoàn số lượng giới hạn có khả năng lên tới 150-200.000đ/người trong giai đoạn một giờ cả đi lẫn về trong ngõ vực tu sản.

Hoa Mộc Miên đầu tư phổ biến nhất tại quản bạ (vị trí tráng kìm, cán tỷ )huyện Yên Minh ( dọc Quốc Lộ 4C chạy băng qua con sông Miện, xã Hữu Vinh, Mậu Duệ, Đường Thượng, Lũng hồ ), huyện Đồng Văn lác đác lên tận cột cờ Lũng Cú ... Tuy nhiên hoa Gạo ở dòng Nho Quế là tuyệt đẹp.

Hoa gạo ở Nho Quế là đẹp nhất. Ảnh: baogialai

Cây Hoa Mộc Miên ( hoa gạo ) thân cao và thẳng, các lá rụng đến mùa đông và cho hoa năm cánh vào thời khắc xuân muộn trước thời điểm ra lá non. Công dân tộc mông ở hà giang thường nhặt hoa gạo để làm thực phẩm cho vật nuôi.

Người dân tộc Mông ở Hà Giang thường nhặt hoa gạo để làm thức ăn cho gia súc. Ảnh: yan

Bông gạo đỏ nổi bật ken đặc, cành gạo khẳng khiu, lằn lên những vách núi của ngõ tu sản, soi bóng xuống mặt nước xanh như ngọc bích của con sông Nho Quế, tạo ra một hình vẽ thủy mặc đẹp tuyệt vời đầy thu hút lòng dạ con người.

Bông Gạo đỏ rực rỡ ken đặc, cành gạo khẳng khiu, hằn lên những vách đá của hẻm Tu Sản. Ảnh: vntrip

Nhiều người hay cho rằng, niềm hạnh phúc có nguồn gốc từ những việc bình dị nhất. Trong tình huống này, đi dạo bộ trên con sông Nho Quế, ngắm những bông Mộc Miên đỏ thắm tiêu biểu trên nền xanh biếc của con sông, màu xanh lá của đại ngàn, màu đen của đá là một cảm nhận khoái chí và vui vẻ nhất.

Người ta thường nói, hạnh phúc đến từ những điều giản đơn nhất. Ảnh: travel

Khám phá Hà Giang, bạn đừng đánh mất cơ hội khai phá một mùa mộc miên trên dòng Nho Quế để có thêm nhiều trải nghiệm bổ ích nhé bạn!